ReadyPlanet.com
bulletฟอกสีฟัน ฟอกฟันขาว
bulletวีเนียร์ เคลือบฟันเทียม
bulletแผนที่คลินิก

Asian  inspired decoration and lifestyle
VISIT MY DENT facebook
CHIC gift shop

กลิ่นปาก

กลิ่นปากเกิดจาก สาเหตุจากโรคของร่างกายและสาเหตุที่เกิดจากภายในช่องปาก

1.    สาเหตุจากโรคของร่างกาย โรคระบบทางเดินอาหาร โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคกระเพาะอาหารหรืออาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ท้องผูก โรคไซนัสอักเสบ ต่อมทอนซิลอักเสบ ไข้หวัด วัณโรค โรคฝีในปอดและหลอดลม เป็นต้น หรือเกิดจากอาหารบางชนิด เช่น หัวหอม กระเทียม ทุเรียน เป็นต้น การดื่มสุรา หรือสูบบุหรี่เป็นประจำ

การแก้ไขกลิ่นปาก เนื่องจากสาเหตุของความผิดปกติของระบบทางเดินอาหารหรือระบบทางเดินหายใจ จำเป็นต้องรับการรักษาทางร่างกาย และดูแลให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงสมบรูณ์อยู่เสมอ ไม่ควรมองข้ามอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นแม้จะรู้สึกว่าเป็นอาการเพียงเล็กน้อย เมื่อร่างกายได้รับการรักษาอย่างถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ก็เป็นอันว่าตัดปัญหาเรื่องกลิ่นปากที่เกิดจากสุขภาพร่างกายออกไปได้เมื่อ แก้ไขปัญหาต่างๆ จนหมดไปแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกตัวอยู่เสมอว่า ตนเองมีกลิ่นปากอยู่เป็นประจำก็ต้องหันมาให้ความสนใจกับชีวิตประจำวันของตน เองว่า ปกติชอบรับประทานอาหารประเภทใดมากที่สุด และอาหารที่รับประทานเป็นประจำนั้นมีผลให้เกิดกลิ่นปากหรือไม่

2.    สาเหตุที่เกิดจากภายในช่องปาก
อาจเกิดเพราะโรคฟันผุ โรคเหงือก ฝ้าขาวบนลิ้น และแผลในช่องปาก การมีเศษอาหารตกค้างในช่องปาก เราสามารถตรวจได้ด้วยตนเองว่า มีกลิ่นปากหรือไม่ โดยใช้มือป้องกันปากเอาไว้ แล้วเป่าลมออกจากปาก สูดลมเข้าทางจมูก

กลิ่นปากที่เกิดจากฟันผุ โรคเหงือก

เกิดเนื่องจากมีเศษอาหารตกค้างอยู่บริเวณรูผุของฟัน จนเกิดการบูดเน่า หรือฟันผุที่ปล่อยไว้จนลุกลาม เป็นฝีหนองที่ปลายรากฟัน ก็ทำให้เกิดกลิ่นได้เช่นกัน คนที่เป็นโรคปริทนต์ จะมีช่องห่างระหว่างเหงือก และฟัน ที่กักเก็บเศษอาหาร และเชื้อจุลินทรีย์ เมื่อมีการบูดเน่า ก็จะส่งกลิ่นออกมา

กลิ่นปากจากแผลในช่องปาก

ภายหลังจากการถอนฟัน หรือเป็นแผลในช่องปากชนิดอื่น เช่น แผลกัดกระพุ้งแก้ม ลิ้น หรือริมฝีปาก ตลอดจนแผลจากฟันปลอมกดทับ ผู้ที่มีแผลในช่องปากมักจะละเลย ไม่ทำความสะอาดปาก และฟัน ทำให้คราบจุลินทรีย์ หรือเชื้อโรคที่ตกค้างอยู่บริเวณโคนฟัน ซอกฟัน บนลิ้น ใต้ฟันปลอม เกิดการบูดเน่า มีกลิ่นเหม็นได้ ในขณะที่มีแผลในปาก ไม่ควรละเลยการทำความสะอาดในช่องปาก เพราะนอกจากจะไม่เกิดกลิ่นน่ารังเกียจแล้ว ยังทำให้แผลในปากหายเร็วขึ้นอีกด้วย

การป้องกันกลิ่นปาก ที่มีสาเหตุจากภายในช่องปาก

หมั่นดูแลรักษาความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ด้วยการแปรงฟัน และใช้ไหมขัดฟัน ไม่ควรใช้ยาบ้วนปาก หรือยาอมเป็นประจำ เพราะยาเหล่านี้ จะระงับกลิ่นปากได้เพียงชั่วคราว เพราะไม่ได้กำจัดสาเหตุที่แท้จริงออกไป ทำให้อาการของโรคถูกปิดบัง จนอาจเกิดอาการรุนแรงได้โดยไม่รู้ตัว และในบางครั้ง กลิ่นของน้ำยาบ้วนปาก อาจผสมกับกลิ่นปาก ทำให้เกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย

เพราะฉะนั้น วิธีที่ดีที่สุดของการรักษากลิ่นปากก็คือ การค้นหาและกำจัดโรคที่เกิดขึ้น และการแปรงฟันที่สะอาด อย่างสม่ำเสมอนั่นเอง

การดูแลและแก้ไขการมีกลิ่นปากให้ได้ผล

ข้อควรปฏิบัติในการดูแลรักษาไม่ให้เกิดกลิ่นในช่องปาก คือ

• ต้องหมั่นดูแลอนามัยของช่องปากให้สะอาดอยู่เสมอ และรักษาสภาวะในช่องปากให้เป็นปกติ
    • หากมีสภาพเหงือกหรือฟันที่เป็นโรค ควรรีบรักษา หรือปรึกษาทันตแพทย์ทันที
    • ในกรณีที่มีฟันเก มีซอกเหงือกหรือร่องเหงือกที่เป็นแหล่งทำให้มีเศษอาหารตกค้าง ควรใช้ไหมขัดฟันช่วยทำความสะอาดที่บริเวณนั้นเพิ่มขึ้นจากการแปรงฟัน
    • ลิ้นก็ควรแปรงให้สะอาดและแปรงให้ลึกถึงโคนลิ้น
    • ควรดื่มน้ำให้เพียงพอ เพื่อป้องกันอาการปากแห้ง